title

TP.HCM đẩy mạnh chuyển đổi số, mục tiêu kinh tế số chiếm 25% năm 2025
Friday, 14/10/2022, 15:11 PM
Cỡ chữ Màu chữ image

Mục tiêu xây dựng nền kinh tế số, nhằm đạt mục tiêu phát triển đến năm 2025: TP.HCM là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình…

Kinh tế số chiếm 25% đến năm 2025

Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban Ban chỉ đạo Chuyển đổi số TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, kinh tế số là động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai. Thời gian qua, TP.HCM đã có các hoạt động trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài nước về chuyển đổi số và kinh tế số. Điều này giúp thống nhất và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và kinh tế số; điều chỉnh, bổ sung các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn thành phố, giúp doanh nghiệp thành phố phát huy tính sáng tạo, tăng cường khả năng tiếp cận các mô hình kinh doanh mới nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả; tạo cơ hội để các cá nhân và tổ chức đề xuất các kiến nghị về khuôn khổ chính sách khuyến khích và quản lý phát triển kinh tế số; phát huy vai trò các bên liên quan trong hệ sinh thái kinh tế số.

“Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế TP.HCM giai đoạn 2022-2025”, Thành phố đã đề ra mục tiêu và quyết sách: Thúc đẩy quá trình phục hồi tăng trưởng gắn tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng cạnh tranh, tăng tỷ trọng các sản phẩm hàng hóa- dịch vụ có hàm lượng giá trị gia tăng cao, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững; biến thách thức thành cơ hội để phát triển nhanh nền kinh tế số; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội đô thị; tạo sự đột phá trong việc xây dựng nền hành chính kiến tạo phát triển; giữ vững và phát huy vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế của khu vực phía Nam và cả nước.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của đại biểu về việc triển khai các chương trình đề án cụ thể liên quan trực tiếp đến mục tiêu xây dựng nền kinh tế số, nhằm đạt mục tiêu phát triển đến năm 2025: TP.HCM là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 

Đến năm 2030, TP.HCM là TP dịch vụ, công nghiệp hiện đại, TP văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, chính quyền số, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á. Trong đó, phấn đấu kinh tế số đóng góp khoảng 25% đến năm 2025, 40% đến năm 2030 trong GRDP của Thành phố.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến đô thị thông minh

Cổng thông tin chuyển đổi số TP.HCM, đặt tại địa chỉ https://chuyendoiso.hochiminhcity.gov.vn. Cổng thông tin này nhằm phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của các tổ chức, doanh nghiệp... tại thành phố. Đây là một trong những bước đi cụ thể trong kế hoạch triển khai chương trình "Chuyển đổi số của TP.HCM" được UBND Thành phố ban hành hồi cuối tháng 2. 

Thông qua Cổng thông tin chuyển đổi số, lãnh đạo TP.HCM có thể nắm bắt, tiếp nhận những ý kiến, góp ý, hiến kế của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cán bộ công chức kịp thời hệ thống hóa và nắm bắt các văn bản, chương trình, kế hoạch, đề án chuyển đổi số của thành phố. Chuyên gia, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể truy cập, tìm hiểu thông tin về chuyển đổi số của thành phố; tìm kiếm các ứng dụng, hệ thống dịch vụ công đã và đang được cung cấp trên nền tảng số phục vụ nhu cầu công việc và cuộc sống; trực tiếp tham gia vào quá trình chuyển đổi số của thành phố thông qua các đề xuất, sáng kiến…

 

Chương trình Chuyển đổi số của TP HCM được xây dựng dựa trên chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025 và Kiến trúc chính quyền điện tử TP.HCM. Thành phố đặt ra tầm nhìn, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số.

Để hiện thực hóa tầm nhìn, mục tiêu trên, TP.HCM đã có những bước đi và lộ trình cụ thể. Mới đây, UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch số 593 về triển khai chương trình "Chuyển đổi số của TP.HCM" và đề án "Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh".

Là đơn vị chủ lực triển khai các chương trình chuyển đổi số của thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông đặt trọng tâm hoạt động trong năm 2022 là tiếp tục triển khai đề án xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh đến năm 2025, chương trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng viễn thông và phát triển hạ tầng số, nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giai đoạn 2020-2030... Trong đó, hiện thực hóa các chỉ tiêu mà UBND thành phố đã đề ra, như: kinh tế số đóng góp 15% GRDP của thành phố; 85% người dân có smartphone; 70% hộ gia đình có đường internet cáp quang băng rộng. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống cổng giao tiếp công dân với chính quyền thành phố; hệ thống theo dõi kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân qua tổng đài 1022...

Về đề án phát triển hạ tầng viễn thông, hạ tầng số giai đoạn 2020-2030, Sở TT&TT tăng cường phủ sóng 3G, 4G, hướng đến 5G và cáp quang đến cấp xã, khu phố, ấp. Đồng thời, sở sẽ tham mưu triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ smartphone có kết nối internet cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố...

Đáng chú ý, Sở TT&TT sẽ phát triển ứng dụng AI trong một số lĩnh vực như thông tin truyền thông, y tế, giáo dục, giao thông. Trong đó, sở đưa ra một số đề án như xây dựng trợ lý ảo phục vụ chính quyền số và hệ thống tổng đài 1022; ứng dụng AI để giám sát mạng xã hội... 

IOC “bộ não số” tổng hợp, điều hành

Trung tâm điều hành thông minh (Intelligent Operations Center - IOC) đóng vai trò là bộ não tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ các hoạt động của thành phố thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu. Đồng thời Trung tâm sẽ phân tích, xử lý, đưa ra các báo cáo, quyết định và chỉ huy các hoạt động của thành phố, phục vụ đắc lực cho hoạt động lãnh đạo của các cơ quan đơn vị.

IOC của TP.HCM là nơi tập trung thực hiện việc giám sát, điều hành các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của thành phố như: Giao thông, An ninh công cộng, Ứng cứu khẩn cấp, Cứu nạn, cứu hộ, Cung cấp điện, Chiếu sáng đô thị, Cấp thoát nước, Thời tiết, Môi trường… của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp dịch vụ công ích của thành phố. IOC giúp kinh tế phát triển, vấn đề môi trường sống và làm việc của người dân tốt hơn, hướng tới đô thị thông minh và phát triển bền vững.

 

 

Thời gian qua, TP.HCM đã đưa vào vận hành IOC là một trong bốn trụ cột xây dựng thành phố thông minh mà Thành phố đang định hướng xây dựng, phát triển. Theo mô hình chức năng, Trung tâm gồm 2 khối chính được kết nối với nhau trong hạ tầng công nghệ: Khối thứ nhất gồm tiếp nhận, điều phối và giám sát xử lý hình ảnh; Khối thứ 2 là Trung tâm thông tin điều hành nhằm tổng hợp báo cáo. TP.HCM đặt mục tiêu năm 2022 mỗi quận huyện, TP. Thủ Đức kết nối đồng bộ dữ liệu với Thành phố. 

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM chia sẻ, với đặc thù đông dân, quy mô, đa dạng như TP.HCM, nếu không quản trị bằng công nghệ thì không thể điều hành có hiệu quả. Thời gian qua nhiều địa phương đã rất chủ động trong việc đầu tư cho chuyển đổi số trong ứng dụng, cơ sở vật chất, nhân lực. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, trong đó quan trọng nhất là tình trạng "mạnh ai nấy làm" mà thiếu tính kết nối hệ thống, đồng bộ, chia sẻ.

Ông Thắng cho biết, mục tiêu mà thành phố đề ra trong năm nay là mỗi địa phương cố gắng có một IOC. Ông Thắng khuyến khích các quận, huyện thuê dịch vụ để có đơn vị bảo hành, bảo dưỡng, cập nhật hệ thống theo yêu cầu, tránh tình trạng lạc hậu sau vài năm.

Cổng 1022 cầu nối giữa người dân và chính quyền

Cùng với IOC, Cổng 1022 từ một kênh chủ yếu để người dân phản ánh các sự cố hạ tầng đã trở thành một cổng thông tin quan trọng của TP.HCM, đặc biệt là trong thời gian cao điểm chống dịch Covid-19. Cổng 1022 TPHCM do Sở TT-TT triển khai, đến nay có sự tham gia của 86 đơn vị và 625 đầu mối xử lý là chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng Thành phố.
Theo đại diện của Sở TT-TT, trong 9 tháng đầu năm 2022, số lượng phản ánh đã lên hơn 28.000. Cổng 1022 đã trở thành cầu nối hai chiều giữa người dân với chính quyền thành phố. Đặc biệt, hiện nay Cổng 1022 đang nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng rất lớn của cộng đồng, xã hội. Tất cả phản ánh của người dân sau khi được cơ quan, đơn vị xử lý đều được công khai và được người dân tham gia đánh giá sự hài lòng của mình đối với kết quả xử lý. 

 

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TPHCM cho biết, định hướng Cổng 1022 với 5 nội dung khác, và Sở TT-TT đang bám sát vào đó để thực hiện. 

Một là, Cổng 1022 đã và đang được xây dựng, phát triển để trở thành Cổng thông tin đa dịch vụ, đa tiện ích, là kênh giao tiếp giữa người dân với chính quyền thành phố và phục vụ chiến lược xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. 

Hai là, Cổng 1022 cung cấp kênh giám sát việc giải quyết kiến nghị của người dân. Kết quả xử lý thông tin còn gắn với trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, được Sở Nội vụ TP.HCM giám sát, báo cáo định kỳ và chỉ đạo từ UBND TP.HCM.  

Ba là, Cổng 1022 có nhiều phương thức tiếp nhận thông tin, đảm bảo tiếp nhận thông tin 24/7 và không gián đoạn. Hiện nay, Cổng 1022 đã có 5 kênh tiếp nhận chính, bao gồm thoại, thư điện tử, website, ứng dụng di động và mạng xã hội (Facebook, Zalo).
Bốn là, Cổng 1022 linh động, dễ dàng mở rộng các lĩnh vực tiếp nhận. Với việc sử dụng nền tảng tổng đài thống nhất, chia sẻ hạ tầng, nguồn lực tổng đài viên thì yêu cầu này là khả thi. 

Năm là, Cổng 1022 được định hướng phát triển, ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo AI (callbot, chatbot), có khả năng tích hợp với hệ thống bản đồ số, hệ thống camera…, và hướng đến là cổng thông tin tiếp nhận, giải đáp, cung cấp thông tin giữa người dân và chính quyền thành phố.

Tại Phiên họp lần thứ ba của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi, Bộ Thông tin và Truyền Thông đã công bố kết quả Chỉ số chuyển đổi số (DTI) năm 2021. Theo đó, TP.HCM tăng 2 bậc so với năm 2020, vươn lên đứng thứ 3 toàn quốc về DTI. Trong thời gian tới, TP.HCM tập trung đẩy mạnh và phát triển nền tảng trợ lý ảo phục vụ người dân, doanh nghiệp và công chức. Mục tiêu phát huy sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc hỗ trợ người dân và cán bộ công chức.

Ban biên tập

# of Views: 1901