Năm 2025, các hoạt động hành chính TP.HCM sẽ thực hiện trên nền tảng số - Năm 2025, các hoạt động hành chính TP.HCM sẽ thực hiện trên nền tảng số - Chuyển đổi số
- TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ
- Tin tức tổng hợp
- xem chi tiết
- Năm 2025, các hoạt động hành chính TP.HCM sẽ thực hiện trên nền tảng số
Trong năm 2024, TP.HCM sẽ thực hiện hiệu quả chuyển đổi số gắn liền với Đề án 06 và Nghị quyết 08; yêu cầu các sở ban ngành bám sát chỉ đạo của Trung ương, phấn đấu đến cuối 2025, các hoạt động hành chính của Thành phố sẽ thực hiện trên nền tảng số…
|
Hội nghị trực tuyến Sơ kết hai năm triển khai thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng Dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Đề án 06) và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, vừa diễn ra chiều ngày 20/2.
Đào tạo nhân lực, phát huy vai trò trung tâm chuyển đổi số
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành, đơn vị, địa phương, đặc biệt đánh giá cao sự đóng góp của Công an TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM cùng các sở ngành, đơn vị phối hợp thực hiện Đề án 06 trên địa bàn Thành phố trong 2 năm qua.
|
Thời gian tới, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung tháo gỡ các vướng mắc khó khăn trong việc thực hiện Đề án 06. Với các vấn đề mà TP.HCM được phép tháo gỡ thì cần đẩy nhanh thực hiện; nếu vượt quá khả năng của Thành phố cần đề xuất lên các cơ quan chức năng, bộ ngành trung ương để tìm cách tháo gỡ thực hiện.
Đồng thời, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, cụ thể hóa thực hiện để đạt và vượt được mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu mà TP.HCM đã đề ra; cơ quan thường trực cho Đề án 06 là Công an TP.HCM và cơ quan thường trực cho chuyển đổi số là Sở Thông tin và Truyền thông phải tổng hợp, rà soát, các chỉ đạo của cấp trên, tình hình của thành phố để đề xuất, sớm ban hành kế hoạch chuyển đổi số năm 2024.
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị các cơ quan cần tập trung, đánh giá đúng hiện trạng, lên kế hoạch và tiến hành đầu tư về hạ tầng, trang thiết bị để phục vụ cho chuyển đổi số, trong đó có hoạt động của Đề án 06, tiến tới xây dựng thành phố thông minh trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố theo chiến lược dữ liệu của thành phố; phải kết nối được dữ liệu quốc gia; triển khai vận hành ứng dụng dùng chung thống nhất trên nền của Đề án 06 ở TP.HCM.
“Muốn để trong năm 2025 các thủ tục liên quan đến hành chính diễn ra được trên nền tảng số thì ngay từ bây giờ phải có sự tập trung cao để phát triển các dịch vụ công, triển khai app công dân… Ngoài ra, cần phải đào tạo nguồn nhân lực và phát huy vai trò của trung tâm chuyển đổi số; hoàn thiện thể chế bằng các văn bản quy trình quy định, hướng dẫn đi đến thống nhất chung khi triển khai”, Trưởng ban Chuyển đổi số TP.HCM khẳng định.
Huy động cả hệ thống chính trị, quyết tâm cao
|
Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết với vai trò là cơ quan thường trực, Công an Thành phố đã chủ động, kịp thời tham mưu nhằm đề ra các giải pháp, thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, tham mưu lãnh đạo UBND Thành phố chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những “điểm nghẽn” trong tổ chức thực hiện; duy trì tham mưu thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ theo quy định.
Ngoài ra, các sở, ban, ngành, địa phương cũng đã tăng cường phối hợp làm sạch, cập nhật, bổ sung, đồng bộ dữ liệu các chuyên ngành với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, phối hợp xác minh hơn 3,9 triệu hồ sơ tiêm chủng phục vụ cập nhật lên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19; đồng bộ 12,8 triệu lượt dữ liệu hộ tịch, tư pháp của thành phố với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; rà soát, làm sạch 36.899 trường hợp bị sai lệch dữ liệu nguồn bảo hiểm xã hội...
Ngay sau khi Chính phủ triển khai Đề án 06, Thành ủy, UBND TP.HCM đã xác định Đề án 06 là một trong những công tác cốt lõi để xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp công nghệ số. Đây cũng là nền tảng, động lực giúp Thành phố hoàn thành những chương trình, kế hoạch mà Đảng bộ Thành phố đề ra.
|
Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Thành phố đã quyết liệt huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan tổ chức, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Rà soát nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và hạ tầng Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử đáp ứng theo quy định; rà soát việc cung cấp dịch vụ điều chỉnh, nâng cấp, bổ sung các chức năng kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin Cổng dịch vụ công Thành phố; nâng cấp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, việc hoàn thành kết nối, tích hợp, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Thành phố và làm sạch, làm giàu Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành đạt hiệu quả cao.
Thực hiện kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố với các hệ thống thông tin chuyên ngành của các Bộ, ngành theo mô hình, hướng dẫn, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ, thành phần hồ sơ cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của Thành phố đảm bảo kịp thời, đúng tiến độ.
Tính đến ngày 15/12/2023, có 24/24 Sở, ngành, 22/22 UBND cấp huyện, 312/312 UBND cấp xã ban hành Kế hoạch triển khai, thành lập Tổ công tác và ban hành Quy chế hoạt động của Tổ công tác thực hiện Đề án 06; 2.008/2.008 ấp, khu phố thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06. Nâng cao vai trò Tổ Công tác Đề án 06 cơ sở gắn với hoạt động của Tổ công nghệ số công đồng trong việc thực hiện Đề án 06.
Theo Phó Giám đốc Công an Thành phố, nhìn chung, trong 2 năm qua, với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và sự sáng tạo, nỗ lực, bản lĩnh trong tổ chức, phối hợp thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp, việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn Thành phố cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra. Trong đó nổi bật là nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và người dân về chuyển đổi số nói chung, thực hiện Đề án 06 nói riêng có sự chuyển biến rõ nét, tích cực; các đơn vị đã nhận diện đầy đủ về vai trò, trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể để đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án 06. Phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng chung tay thúc đẩy hiệu quả triển khai, niềm tin vào thành công của Đề án 06 và công cuộc chuyển đổi số được nâng lên.
Các giải pháp phục vụ phát triển kinh tế và nâng cao hiệu quả quản trị xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, như: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử được khai thác, ứng dụng vào hoạt động của ngành ngân hàng, y tế, giáo dục, tư pháp, lĩnh vực quản lý cư trú; Giải pháp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội, tài chính… Người dân đã được cung cấp, tích hợp đầy đủ các giấy tờ bảo đảm các hoạt động, công việc hàng ngày trên môi trường mạng (100% công dân đủ điều kiện đã được cấp mã số định danh cá nhân, căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử mức 2).
“Đề án 06 đã góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công, sử dụng giấy tờ sang phương thức quản lý hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chính xác trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các ngành, địa phương; góp phần thực hiện cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian, công sức cho cả cơ quan nhà nước và người dân, doanh nghiệp”, Thiếu tướng Trần Đức Tài khẳng định.
Đồng bộ 12,8 triệu lượt dữ liệu hộ tịch, tư pháp
Hai năm thực hiện Đề án 06, TP.HCM đã đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”. Trong đó, TP đã phối hợp xác minh hơn 3,9 triệu hồ sơ tiêm chủng phục vụ cập nhật lên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19; đồng bộ 12,8 triệu lượt dữ liệu hộ tịch, tư pháp của TP.HCM với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; rà soát, làm sạch 36.899 trường hợp bị sai lệch dữ liệu nguồn Bảo hiểm xã hội.
TP.HCM có tổng 35 mô hình điểm thực hiện Đề án 06, đến nay đã triển khai có hiệu quả 17/35 mô hình. Chẳng hạn như: thanh toán không dùng tiền mặt, khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử và ứng dụng VNeID; cấp chữ ký số cho công dân trên ứng dụng VNeID…
TP đã cung cấp 276 dịch vụ công trực tuyến một phần và 464 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên hệ thống thông tin thủ tục hành chính TP. Thu nhận được hơn 7,6 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip và hơn 5,5 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2…
Thu nhận được hơn 7,6 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD có gắn chip
|
Để đảm bảo dữ liệu luôn "đúng, đủ, sạch, sống" phục vụ kết nối với các chuyên ngành khác, Thiếu tướng Trần Đức Tài cho biết, thời gian qua, các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan đã phối hợp thực hiện làm sạch, cập nhật, bổ sung, đồng bộ dữ liệu các chuyên ngành với các Cơ sở dữ liệu quốc gia như: Phối hợp xác minh hơn 3,9 triệu hồ sơ tiêm chủng phục vụ cập nhật lên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19; đồng bộ 12,8 triệu lượt dữ liệu hộ tịch, tư pháp của TP.HCM với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; rà soát, làm sạch 36.899 trường hợp bị sai lệch dữ liệu nguồn bảo hiểm xã hội,... Theo đó, đến nay đã có nhiều dữ liệu chuyên ngành khác được làm giàu, làm sạch để tiến tới kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư trong tương lai gần, nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới.
Đối với công tác cấp CCCD và định danh điện tử, Thiếu tướng Trần Đức Tài cho biết, trong 2 năm qua, TP đã chỉ đạo lực lượng Công an mở nhiều đợt cao điểm tập trung quyết liệt huy động tối đa lực lượng, thành lập các tổ lưu động đến tận xã, nhà công dân hoặc tận các cơ sở y tế... để thu nhận hồ sơ CCCD và định danh điện tử. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các ngành, các cấp, tăng cường phối hợp với lực lượng Công an trong công tác thu nhận hồ sơ CCCD và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Tính đến nay, toàn TP đã thu nhận được hơn 7,6 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD có gắn chíp và hơn 5,5 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2, đạt 102,1% chỉ tiêu đề ra.
Bên cạnh đó, với phương châm hành động trong triển khai thực hiện Đề án 06 là "không để ai bị bỏ lại phía sau", Ban Chỉ đạo Đề án 06 TP đã triển khai thực hiện Kế hoạch số 1878/KH-UBND về thu thập dữ liệu, cấp định danh cá nhân, CCCD cho nhân khẩu đặc biệt; đến nay, đã tiếp xúc làm việc 2.934 trường hợp, trong đó có 1.850 trường hợp đã được cấp thông báo số định danh, cấp CCCD cho 1.201/1.850 trường hợp đủ điều kiện, hiện còn 649/1.850 trường hợp chưa đủ điều kiện cấp CCCD và 1.084 trường hợp chưa có số định danh cá nhân và chưa được cấp CCCD.
Đẩy mạnh triển khai, cung cấp thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công
|
Trong thời gian tới, Thiếu tướng Trần Đức Tài cho biết, TP tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị quyết liệt trong công tác, chỉ đạo, điều hành hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Đề án 06; xây dựng chỉ tiêu đưa vào đánh giá, xếp loại hàng năm đối với đơn vị và người đứng đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng bộ, toàn diện bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho các cơ quan, nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, viên chức, người lao động và nhân dân về tầm quan trọng của Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến, các quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đến người dân, doanh nghiệp; nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân, doanh nghiệp ưu tiên thực hiện, nhằm tạo sự đồng thuận trong các cấp chính quyền, nhân dân trên địa bàn TP.
Bên cạnh đó, triển khai thực hiện công tác đăng ký tài khoản định danh điện tử, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2, sử dụng tài khoản định danh điện tử đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong thời kỳ xã hội số, công nghệ số, công dân số.
Ngoài ra, đẩy mạnh công tác triển khai, cung cấp thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06 và 28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Tổ chức nhiều lớp tập huấn, thực hành, trang bị, cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức đảm bảo đủ nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 trong giai đoạn hiện nay…
|
Dịp này, UBND TP.HCM tặng Bằng khen cho 63 tập thể và 96 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 2 năm triển khai, thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại TP.
Ban biên tập