title

156: Kênh mới để phản ánh các cuộc gọi lừa đảo, đe dọa
Chủ nhật, 30/10/2022, 19:29 CH
Cỡ chữ Màu chữ image

Trước vấn nạn cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, đe dọa, cuộc gọi rác đang ngày càng gia tăng mạnh, bắt đầu tư ngày mai, 1/11/2022, người dân có thể nhắn tin, gọi điện phản ánh qua tổng đài mới 156...

Tại buổi họp báo triển khai tổng đài 156 để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiều 31/10, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên. Đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Nhằm tạo kênh để người dân phản ánh tính trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác, từ năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP.

Bên cạnh vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác, nghiêm trọng hơn, trong thời gian gần đây xuất hiện các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, thậm chí đe dọa, gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân...

Theo đại diện Cục Viễn thông, trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 - tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành) đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh.

Trong đó, số lượt phản ánh tin nhắn rác: tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021); Số lượt phản ánh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34,2%) trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết vấn nạn cuộc gọi rác hiện nay là vấn nạn toàn cầu. Trung bình 1 người Mỹ nhận được 31 cuộc gọi rác trong 1 tháng; còn ở Brazin, trung bình 1 người nhận 30 cuộc gọi rác trong 1 tháng; ở Indonesia 1 người trung bình nhận 14 cuộc gọi rác/tháng, trong khi trung bình 1 người Việt Nam nhận 12 cuộc gọi rác mỗi tháng.

Bên cạnh vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác, theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, nghiêm trọng hơn, trong thời gian gần đây xuất hiện các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, thậm chí đe dọa, gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Ông Long cho biết, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đang chỉ đạo quyết liệt các giải pháp giải quyết ngăn chặn vấn nạn này.

Hiện nay, khi bị cuộc gọi lừa đảo, đe dọa, người dân không có kênh, đầu số nào để tiếp nhận phản ánh thông tin. Thứ trưởng Phạm Đức Long cho rằng đây là trách nhiệm của ngành, thấy cần phải có 1 đầu số, đầu mối để tiếp nhận các phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác.

Người dân có thể gọi phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đe dọa đến đầu số 156.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã và đang cùng doanh nghiệp và các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra và khắc phục nhưng không thể giải quyết hết ngay lập tức vấn nạn này. Vì vậy, trước mắt, cần có một kênh tiếp nhận phản ánh thông tin của người dân và hỗ trợ, xử lý ngay các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Đó là tổng đài 156 hoàn toàn miễn phí cước cho người dân.

Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Trong thời gian này, Bộ vẫn tiếp tục duy trì song song đầu số 5656 để tiếp nhận phản ánh các tin nhắn rác như hiện nay.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các nhà mạng phải chung tay xử lý khi tiếp nhận các cuộc gọi rác, các nhà mạng cần phải phân loại và có hướng xử lý.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các nhà mạng sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thông tin thêm, hiện nay, ở Việt Nam có 5.710 cá nhân sở hữu tới trên 100 sim và có 261 cá nhân sở hữu tới hơn 1000 sim.

Nhĩ Anh - Tuấn Huy

Nguồn: vneconomy.vn

Số lượng lượt xem: 5953